[QCVN 41:2012/BGTVT] Chương XIV - Gương cầu lồi và dải phân cách tôn sóng
Điều 78. Tác dụng của gương cầu lồi
Gương cầu lồi có tác dụng cải thiện tầm nhìn cho người tham gia giao thông ở
các vị trí đường cong bán kính nhỏ, tầm nhìn bị che khuất. Qua gương cầu lồi người
điều khiển phương tiện có thể quan sát được từ xa phương tiện chạy ngược chiều để
điều chỉnh tốc độ cho phù hợp.
Điều 79. Vị trí và quy định đặt gương cầu lồi
79.1 Gương cầu lồi sử dụng ở các vị trí đường cong bán kính nhỏ, che khuất
tầm nhìn, chủ yếu đặt ở các đường cong ôm núi có bán kính đường cong nằm không
thoả mãn tiêu chuẩn kỹ thuật theo Khoản 5.3 - Đường cong trên bình đồ của tiêu chuẩn
TCVN 4054:2005 Đường ô tô - Yêu cầu thiết kế ;
79.2 Vị trí gương cầu lồi đặt ở sát vai nền đường phía lưng trên đường phân
giác của góc đỉnh đường cong, gương phải đặt vuông góc với mặt phẳng nằm ngang
và mép dưới gương cao hơn cao độ vai đường là 1,2m.
Điều 80. Tác dụng của dải phân cách tôn sóng
Dải phân cách tôn sóng dùng để chia mặt đường thành hai chiều chạy xe riêng
biệt; chia làn đường cơ giới với làn đường thô sơ; có thể dùng thay thế cọc tiêu, rào
chắn hoặc tường bảo vệ bằng bê tông, đá xây; làm hộ lan các đoạn đường cong,
đường dẫn vào cầu, các đoạn nền đường đắp cao trên 2m, các đoạn đường men theo
sông, suối, đầm, hồ, ao.
Điều 81. Vị trí và quy định đặt dải phân cách tôn sóng
Dải phân cách tôn sóng gồm 1 hoặc 2 hàng tôn lượn sóng được lắp đặt song
song với mặt đường bởi hệ cột bằng thép hoặc bêtông cốt thép có gia cố chân bằng bê
tông xi măng. Dải phân cách tôn sóng khi thay thế cho tường bảo vệ, hàng rào chắn cố
định và dải phân cách cứng phải được
tính toán ổn định do va chạm của phương tiện
đâm vào.
Post Comment