[QCVN 41:2012/BGTVT] Chương III - Biển báo hiệu
Điều 14. Phân loại biển báo hiệu
Biển báo hiệu đường bộ nói trong Quy chuẩn này được chia thành 6 nhóm.
14.1 Nhóm biển báo cấm: Là hình tròn (trừ biển số 122 "Dừng lại" có hình 8
cạnh đều-hình bát giác) nhằm báo điều cấm hoặc hạn chế mà người sử dụng đường
phải tuyệt đối tuân theo. Hầu hết các biển đều có viền đỏ, nền màu trắng, trên nền có
hình vẽ màu đen đặc trưng cho điều cấm hoặc hạn chế sự đi lại của các phương tiện
cơ giới, thô sơ và người đi bộ;
Nhóm biển báo cấm gồm có 40 kiểu được đánh số thứ tự từ biển số 101 đến
biển số 140.
14.2 Nhóm biển báo nguy hiểm: Là hình tam giác đều, viền đỏ, nền màu vàng,
trên có hình vẽ màu đen mô tả sự việc báo hiệu nhằm báo cho người sử dụng đường
biết trước tính chất các sự nguy hiểm trên đường để có biện pháp phòng ngừa, xử trí.
Nhóm biển báo nguy hiểm gồm có 47 kiểu được đánh số thứ tự từ biển số 201 đến
biển số 247.
14.3 Nhóm biển hiệu lệnh: Là hình tròn, trừ biển số 310 là hình chữ nhật, nền
màu xanh lam, trừ biển số 310 nền màu trắng, trên nền có hình vẽ màu trắng đặc trưng
cho hiệu lệnh nhằm báo cho người sử dụng đường biết điều lệnh phải thi hành. Nhóm
biển hiệu lệnh gồm có 10 kiểu được đánh số thứ tự từ biển số 301 đến biển số 310.
14.4 Nhóm biển chỉ dẫn: Là hình chữ nhật, hình vuông hoặc hình chữ nhật vát
nhọn một đầu, để báo cho người sử dụng đường biết những định hướng cần thiết hoặc
những điều có ích khác trong hành trình, nền màu xanh lam gồm có 47 kiểu được đánh
số thứ tự từ biển số 401 đến biển số 447;
14.5 Nhóm biển phụ: Là hình chữ nhật hoặc hình vuông, được đặt kết hợp với
các biển báo nguy hiểm, báo cấm, biển hiệu lệnh và biển chỉ dẫn nhằm thuyết minh bổ sung nội dung biển chính hoặc được sử dụng độc lập. Nhóm biển phụ gồm có 9 kiểu
được đánh số thứ tự từ biển số 501 đến biển số 509;
14.6 Nhóm biển sử dụng trên các tuyến đường đối ngoại: Nhóm biển này tuân
thủ theo các quy định của các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên
14.7 Ngoài 6 nhóm biển báo hiệu trên, Quy chuẩn này còn có loại biển viết bằng
chữ có dạng hình chữ nhật nền màu xanh lam chữ màu trắng dùng để chỉ dẫn hoặc
hiệu lệnh đối với xe thô sơ và người đi bộ. Đối với các tuyến đường đối ngoại, các biển
bằng chữ đều phải viết thêm chữ tiếng Anh ở bên dưới chữ tiếng Việt, kích cỡ chữ
bằng kích cỡ chữ tiếng Việt.
Điều 15. Kích thước của biển báo hiệu
15.1 Trong Quy chuẩn này quy định các thông số về kích thước biển, hình vẽ
trong biển và chữ viết tương ứng với tốc độ thiết kế ≤ 60 km/h có hệ số là 1 (xem Hình
3 và Bảng 2);
15.2 Các đường có tốc độ thiết kế lớn hơn, kích thước biển, hình vẽ trong biển
và chữ viết phải nhân với hệ số tương ứng trong Bảng 3, kích thước biển được làm tròn theo nguyên tắc:
- Số hàng đơn vị ≤ 5 thì lấy bằng 5;
- Số hàng đơn vị > 5 thì lấy bằng 0 và tăng số hàng chục lên 1 đơn vị.
15.3 Đối với đường đô thị: căn cứ vào tốc độ khai thác để lựa chọn kích thước
biển báo hiệu;
15.4 Tuỳ theo điều kiện thực tế, kích thước biển chỉ dẫn có thể tăng lên khi được
Cơ quan có thẩm quyền cho phép;
15.5 Biển di động, tạm thời trong thời gian ngắn được phép dùng kích thước
bằng 0,7 lần kích thước biển có kích thước hệ số 1;
15.6 Đối với các tuyến đường đối ngoại thì biển bằng chữ được điều chỉnh kích
thước biển để bố trí đủ chữ viết trên cơ sở quy định của Quy chuẩn này.
Điều 16. Hiệu lực của biển báo theo chiều ngang đường
16.1 Hiệu lực của các loại biển báo nguy hiểm và chỉ dẫn có giá trị trên tất cả các
làn đường của một chiều xe chạy;
16.2 Hiệu lực của các loại biển báo cấm và biển hiệu lệnh có thể có giá trị trên
tất cả các làn đường hoặc chỉ có giá trị trên một hoặc một số làn của một chiều xe
chạy. Nếu hiệu lực của biển báo cấm, biển hiệu lệnh chỉ hạn chế trên một hoặc một số
làn đường thì nhất thiết phải treo biển ở phía trên làn đường (trên giá long môn). Mỗi
làn đường treo riêng biệt một biển và biển số 504 "Làn đường" đặt ngay bên dưới biển
chính.
Điều 17. Vị trí đặt biển báo theo chiều dọc và ngang đường.
17.1 Biển báo hiệu phải đặt ở vị trí để người sử dụng đường dễ nhìn thấy và có
đủ thời gian để chuẩn bị đề phòng, thay đổi tốc độ hoặc thay đổi hướng nhưng không
được làm cản trở sự đi lại của người sử dụng đường;
Trường hợp không tính toán xác định cự ly nhìn thấy biển, cho phép lấy cự ly
đảm bảo người sử dụng đường nhìn thấy biển báo hiệu là 150m trên những đường xe
chạy với tốc độ cao và có nhiều làn đường, là 100m trên những đường ngoài phạm vi
khu đông dân cư và 50m trên những đường trong phạm vi khu đông dân cư;
17.2 Biển được đặt về phía tay phải và mặt biển vuông góc với chiều đi. Biển
phải đặt thẳng đứng; trong các trường hợp cần thiết cho phép lắp đặt thêm biển báo
phía bên trái để nhắc lại biển đã lắp đặt phia bên phải;
Biển viết bằng chữ áp dụng riêng đối với xe thô sơ và người đi bộ, trong trường
hợp hạn chế được phép đặt mặt biển song song với chiều đi.
17.3 Khoảng cách mép ngoài của biển phía phần xe chạy phải cách mép phần
xe chạy là 0,5m. Trường hợp có khó khăn như không có lề đường, hè, khuất tầm nhìn
hoặc trường hợp khác tương tự mới được phép xê dịch theo phương ngang nhưng
mép biển phía phần xe chạy không được chờm lên mép phần xe chạy hoặc không cách
mép phần xe chạy quá 1,7m;
17.4 Ở trong khu dân cư hoặc trên các đoạn đường có hè đường cao hơn phần
xe chạy thì cho phép đặt biển trên hè đường nhưng mặt biển không được nhô ra quá
hè đường và không choán quá nửa bề rộng hè đường. Nếu không đảm bảo được
nguyên tắc đó thì phải treo biển ở phía trên phần xe chạy;
17.5 Trên những đoạn đường có phần đường thô sơ đi riêng, phân biệt bằng dải
phân cách thì cho phép đặt biển trên dải phân cách;
17.6 Trên những đường xe chạy với tốc độ cao và có nhiều làn đường thì biển
có thể treo ở phía trên phần xe chạy; có thể đặt biển hướng dẫn cho từng làn đường và
biển được treo trên giá long môn.
Điều 18. Giá long môn
18.1 Giá long môn là kết cấu thép chịu được trọng lượng bản thân, trọng lượng
biển báo và chịu được gió bão cấp 12;
18.2 Chân trụ giá long môn đặt ở lề đường, vỉa hè, phải cách mép ngoài mặt đường kể cả những nơi bố trí làn đường dừng xe khẩn cấp, làn đường tăng, giảm tốc ít nhất là 0,5m. Nếu chân trụ giá long môn đặt ở trong phạm vi dải phân cách, phải cách mép ngoài của dải phân cách ít nhất 0,5m;
18.2 Chân trụ giá long môn đặt ở lề đường, vỉa hè, phải cách mép ngoài mặt đường kể cả những nơi bố trí làn đường dừng xe khẩn cấp, làn đường tăng, giảm tốc ít nhất là 0,5m. Nếu chân trụ giá long môn đặt ở trong phạm vi dải phân cách, phải cách mép ngoài của dải phân cách ít nhất 0,5m;
18.3 Tĩnh không tính từ mép dưới của biển (nếu treo biển phía dưới) hoặc điểm
thấp nhất của dầm ngang giá long môn (nếu treo biển phía trên) xuống mặt đường ít
nhất là 5m.
Điều 19. Độ cao đặt biển
19.1 Biển phải được đặt chắc chắn cố định trên cột riêng như quy định ở Điều
21. Tuy nhiên ở khu đô thị, khu dân cư có thể cho phép kết hợp đặt biển trên cột điện
hoặc những vật kiến trúc vĩnh cửu nhưng phải đảm bảo những tiêu chuẩn kỹ thuật đặt
biển về vị trí, độ cao, khoảng cách nhìn thấy biển theo Quy chuẩn này;
19.2 Trường hợp treo biển trên cột: Độ cao đặt biển tính từ mép dưới của biển
đến mép phần xe chạy là 1,8m đối với đường ngoài phạm vi khu đông dân cư và 2m
đối với đường trong phạm vi khu đông dân cư. Biển số 507 “Hướng rẽ” đặt cao từ 1m
đến 1,5m. Loại biển viết bằng chữ áp dụng riêng cho xe thô sơ và người đi bộ đặt cao
hơn mặt lề đường hoặc hè đường là 1,8m;
19.3 Trường hợp biển treo ở phía trên phần xe chạy thì cạnh dưới của biển phải
cao hơn tim phần xe chạy từ 5m đến 5,5m;
19.4 Nếu có nhiều biển cần đặt cùng một vị trí, cho phép đặt kết hợp trên cùng
một cột nhưng không quá 3 biển và theo thứ tự ưu tiên như sau: biển cấm (1), biển báo
nguy hiểm (2), biển hiệu lệnh (3), biển chỉ dẫn (4) như hình vẽ dưới đây :
19.5 Khoảng cách giữa các mép biển với nhau là 5cm, độ cao từ trung tâm phần
có biển đến mép phần xe chạy là 1,8m đối với đường ngoài phạm vi khu đông dân cư
và 2m đối với đường trong phạm vi khu đông dân cư.
Điều 20. Phản quang trên mặt biển báo
Tất cả các loại biển báo hiệu đường bộ phải được dán màng phản quang theo
TCVN 7887 : 2008 Màng phản quang dùng cho báo hiệu đường bộ để thấy rõ cả ban
ngày và ban đêm.
Điều 21. Quy định về cột biển
21.1 Cột biển báo hiệu phải làm bằng vật liệu chắc chắn (bằng thép hoặc vật liệu
khác có độ bền tương đương) có kích thước tối thiểu là 8cm;
21.2 Cột biển phải được sơn từng đoạn trắng, đỏ xen kẽ nhau, song song hoặc
xiên 30° so với mặt phẳng nằm ngang. Bề rộng mỗi đoạn sơn là 25cm 30cm, phần
màu trắng và phần màu đỏ bằng nhau.
No comments